Tắt Quảng Cáo [X]
4 giải pháp phá rào cản trong đổi mới dạy học ở trường ĐH | Bụi phấn - Diễn đàn dạy và học
4 giải pháp phá rào cản trong đổi mới dạy học ở trường ĐH

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 4/6/16.

Lượt xem: 188

  1. Hoài An Điều hành viên

    Với cơ chế làm việc độc lập như vậy, dường như giảng viên cũng có thể không cần quan tâm đến tổng thể chương trình đào tạo. Trong khi đó, chương trình đào tạo của mỗi ngành học cần được xác định rõ mục tiêu cụ thể của từng học phần, có học phần nhắm đến việc cung cấp kiến thức chuyên ngành, cũng có học phần thích hợp để rèn luyện các kỹ năng chung (kỹ năng mềm), và cũng có các học phần nhằm trang bị kinh nghiệm nghề nghiệp cho sinh viên.

    Nếu không quan tâm đến vấn đề này, các giảng viên chỉ chú trọng đến kiến thức mà không có sự quan tâm đầy đủ đến việc dạy kỹ năng và phẩm chất nghề nghiệp cho sinh viên.

    Trước những vấn đề trên, 4 giải pháp sau có thể giúp phá bỏ các rào cản hiện đang tồn tại trong tiến trình đổi mới hoạt động dạy học ở các trường đại học:

    Thứ nhất: Cần có chiến lược bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đặc biệt là giảng viên các trường sư phạm. Đào tạo mới đối tượng sinh viên hiện nay để đáp ứng được ngay chương trình sách giáo khoa mới; đào tạo lại, bồi dưỡng giáo viên phổ thông.

    Thứ hai: Cần cân đối tỷ lệ giờ học trên lớp và giờ tự học khi xây dựng và thực hiện học chế tín chỉ, số giờ tự học nhất thiết phải nhiều hơn số giờ học trực tiếp với giảng viên trên lớp.

    Chế độ làm việc của giáo viên cần phải quan tâm tính đến công việc hướng dẫn việc tự học của sinh viên, và giờ làm việc với sinh viên qua email.

    Thứ ba là đổi mới chương trình đào tạo giáo viên phải thấm đượm linh hồn của chương trình, sách giáo khoa mới. Muốn như vậy, các trường sư phạm phải “nắm” phổ thông nhiều hơn nữa.

    Thứ tư, giảng viên các trường sư phạm phải thực sự được nhúng mình vào môi trường giáo dục phổ thông, mối quan hệ giữa các trường sư phạm và phổ thông phải được thể chế hóa với sự lãnh đạo trực tiếp của Bộ GD&ĐT. Hiện nay, mối quan hệ này mới dừng chủ yếu ở thực hành, thực tế sư phạm, như thế, chưa thể thành công.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

  3. aviaiva

    aviaiva Thành viên

    mạnh tay xóa bỏ các trường đào tạo sư phạm không chất lượng, tăng cường các trường nghề, xây dựng khung chương trình từ mầm non đến tiểu học đến THCS đến THPT một cách thống nhất, không chạy đua thành tích ... nói thì rất là dễ nhưng làm rất là khó, không ai dám đập đi xây lại từ đầu chỉ quanh năm chắp vá thì không bao giờ giáo dục Việt Nam có thế đổi mới được.
    Duy Ly thích bài này.

Chia sẻ trang này