4 bước tổ chức sinh hoạt chuyên môn về phương pháp dạy học

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 13/9/15.

Lượt xem: 106

  1. Hoài An Điều hành viên

    Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị

    Xây dựng kế hoạch cần tập trung vào nội dung cụ thể mà giáo viên, cán bộ quản lý quan tâm, gặp vướng mắc, khó khăn cần được chia sẻ, hỗ trợ trong hoạt động dạy học.

    Trong kế hoạch cần nêu rõ: Bài dạy minh họa, người dạy minh họa, thời gian và địa điểm dạy,... Khuyến khích các giáo viên tự nguyện đăng ký, lựa chọn bài học, chủ động sáng tạo chuẩn bị bài căn cứ vào mục đích cụ thể của buổi sinh hoạt chuyên môn (SHCM).

    Giáo viên dạy minh họa chuẩn bị bài dạy nên trao đổi về kế hoạch bài dạy với các đồng nghiệp cùng tổ, cùng trường hoặc trường bạn. Trên cơ sở xác định rõ mục tiêu bài học, đối chiếu mục tiêu bài học với trình độ học sinh, điều kiện trường lớp để dự kiến điều chỉnh nội dung dạy học, tiến trình diễn ra các hoạt động dạy học, phương tiện và đồ dùng dạy học cần thiết.

    Phân công giáo viên, tổ chuyên môn hoặc nhà trường hỗ trợ giáo viên dạy minh họa và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác. Lưu ý, không dạy trước cho học sinh bài sẽ dạy minh họa. Bố trí lớp dạy minh họa có đủ chỗ cho người dự giờ thuận lợi khi quan sát.

    Tổ chức dạy học minh họa, dự giờ và suy ngẫm

    Việc tổ chức dạy minh họa và dự giờ cần lưu ý không làm ảnh hưởng đến việc dạy của giáo viên và việc học của học sinh.

    Khi dự giờ, người dự giờ phải chuyển đối tượng quan sát từ giáo viên sang học sinh, cần quan sát một cách tỉ mỉ thái độ, nét mặt, hành vi, lời nói, cử chỉ, sự quan tâm của học sinh với bài học, mối quan hệ giữa học sinh với việc làm và sản phẩm học tập của học sinh.

    Người dự giờ cần chọn vị trí thuận lợi để có thể dễ dàng quan sát hoạt động học của học sinh (có thể đứng hai bên lớp, đứng gần học sinh/nhóm học sinh) nhằm trả lời các câu hỏi:

    Học sinh có nắm được yêu cầu của các hoạt động học tập không? Học sinh có thực sự tự học, có tích cực thực hiện các hoạt động học không?

    Nhóm trường điều hành hoạt động học nhóm như thế nào? Các thành viên trong nhóm có tích cực, hợp tác khi học nhóm không? Sản phẩm của từng nhóm/từng học sinh như thế nào?

    Giáo viên có điều chỉnh nội dung bài học, tài liệu Hướng dẫn học không? Nếu có điều chỉnh thì điều chỉnh như thế nào?

    Giáo viên giám sát, hỗ trợ hoạt động học của từng nhóm/từng học sinh như thế nào?

    Hội đồng tự quản và các công cụ của lớp học (góc học tập, góc thư viện, góc cộng đồng) được phát huy tác dụng như thế nào trong giờ học? ...

    Nếu dự giờ có quay video, cần chú ý chọn vị trí đặt máy quay hợp lý để có thể bao quát toàn cảnh lớp học, có thể tập trung vào một số học sinh/nhóm học sinh điển hình để có tư liệu chia sẻ và thảo luận.

    Thảo luận chung

    Các giáo viên viên cùng chia sẻ suy ngẫm của mình về bài học trên cơ sở lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau. Việc thảo luận không tập trung vào đánh giá xếp loại giáo viên, không xếp loại giờ dạy mà chủ yếu nhằm phân tích các tình huống quan sát được từ hoạt động học và kết quả học tập của học sinh trong giờ học.

    Trước hết, cần nhấn mạnh những điểm thành công của giờ học, bên cạnh đó, có thể chỉ ra nguyên nhân học sinh chưa tích cực hoặc chưa đạt được kết quả trong bài học và tìm giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng bài học nhằm tạo cơ hội cho mọi học sinh tham gia vào quá trình học tập.

    Cuối buổi thảo luận, người chủ trì tổng kết các vấn đề nổi bật qua thảo luận và gợi ý các vấn đề cần suy ngẫm (không áp đặt) để hoạt động học của học sinh được tốt hơn.

    Người tham dự có thể tự suy nghĩ và lựa chọn biện pháp áp dụng cho các giờ dạy phù hợp với đối tượng học sinh của mình.

    Áp dụng vào thực tiễn dạy học

    Dựa trên kết quả thảo luận và những điều đã quan sát, học tập được qua dự giờ, các giáo viên (đối với SHCM cấp tổ), các tổ chuyên môn (đối với SHCM cấp trường), các trường (đối với SHCM cấp cụm) nêu rõ phương hướng áp dụng để đổi mới hoạt động dạy và hoạt động học theo mô hình trường học mới vào thực tiễn dạy học ở lớp, trường mình.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này