“Chiêu” tăng chất học sinh giỏi tại trường không chuyên

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 7/9/15.

Lượt xem: 120

  1. Hoài An Điều hành viên

    Nâng cao nhận thức

    Hình thức để nâng cao nhận thức như sau: Quán triệt hệ thống văn bản, chính sách của Đảng và nhà nước cũng như những cơ sở lý luận của công tác tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi “Bồi dưỡng nhân tài”.

    Nhà trường định kỳ tổ chức các buổi sinh hoạt cho cha mẹ học sinh để học trao đổi kinh nghiệm chăm lo dạy bảo con em trong thời gian tự học ở nhà, đồng thời tạo được mối quan hệ tốt giữa nhà trường – gia đình.

    Phát động phong trào tự học, tự bồi dưỡng, tự hiểu để nâng cao nhận thức về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và coi đó là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp loại cán bộ quản lý và giáo viên .

    Tổ chức cho giáo viên dạy học sinh giỏi học tập, giao lưu với những trường có nhiều thành tích trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi.

    Tuyển chọn đội ngũ giáo viên dạy bồi dưỡng

    Hàng năm các tổ chuyên môn giới thiệu cho Ban giám hiệu các cán bộ giáo viên tham gia dạy các đội tuyển để từ đó làm cơ sở cho việc quyết định cử giáo viên dạy bồi dưỡng.

    Tuyển chọn và phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi là việc quan trọng trong việc tổ chức của Ban giám hiệu. Để đảm bảo tính khách quan và khoa học, việc tổ chức tuyển chọn phân công giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi cần phải căn cứ vào những tiêu chí cụ thể sau:

    Nhiệt tình, yêu nghề, yêu trẻ, có tâm huyết với công việc có kỹ năng thiết kế bài dạy, có ý thức tự học, tự bồi dưỡng;

    Có sức khỏe, tự tin, có kinh nghiệm, có năng lực giao tiếp và hiểu học sinh; Giáo viên có học sinh giỏi các cấp; Giáo viên đạt danh hiệu và giờ dạy giỏi các cấp;

    Được giới thiệu từ nhóm, tổ bộ môn, có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG; Thông qua kênh thông tin học sinh và các kênh khác.

    Tổ chức bồi dưỡng giáo viên dạy học sinh giỏi

    Đầu năm học, Hiệu trưởng nhà trường ra quyết định phân công giáo viên dạy bồi dưỡng các bộ môn ở các khối lớp, và giao cho ban chuyên môn phối hợp với tổ bộ môn, giáo viên cốt cán có trách nhiệm soạn thảo kế hoạch và chương trình cho các lớp ôn luyện thi đại học và bồi dưỡng học sinh giỏi.

    Việc tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên bằng những công việc, hoạt động chủ yếu như sau:

    Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn các giáo viên dạy bồi dưỡng phải thường xuyên trao đổi và thống nhất bổ sung, cập nhập chương trình bồi dưỡng.

    Cập nhật tài liệu, thông tin về bồi dưỡng học sinh giỏi. Giao nhiệm vụ, khuyến khích tự xây dựng chương trình, tự bồi dưỡng. Kiểm tra đánh giá chất lượng giảng dạy, bồi dưỡng, chất lượng học sinh.

    Ban giám hiệu cần tạo mọi điều kiện thuận lợi về mặt thời gian để giáo viên dạy bồi dưỡng có thể tham gia các chuyên đề về bồi dưỡng học sinh gỏi do Sở tổ chức cũng như có thời gian tự học, tự đọc để cập nhật kiến thức.

    Tăng cường công tác thao giảng chọn giáo viên giỏi các cấp để phát hiện và bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi các môn. Đồng thời qua thao giảng dự giờ dạy bồi dưỡng Ban giám hiệu và đồng nghiệp có thể trao đổi, góp ý và bổ sung kịp thời kiến thức còn thiếu hoặc chưa cập nhật.

    Tổ chức viết sáng kiến kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy học để giáo viên có điều kiện thể hiện tài năng của mình và cũng là dịp để trao đổi học hỏi lẫn nhau.

    Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn dự tuyển học sinh giỏi

    Hệ thống tiêu chuẩn dự tuyển học sinh giỏi tập trung trong một số tiêu chí sau:

    Có các giải văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao bậc học THCS; có thành tích học tập toàn diện hoặc từng môn, từng lĩnh vực loại giỏi hoặc xuất sắc ở cấp dưới và lớp dưới;

    Giữ vững được thành tích học tập trong đội dự tuyển theo mức độ yêu cầu của nhà trường và giáo viên phụ trách; phẩm chất đạo đức tốt có ý chí vươn lên trong học tập vươn.

    Xây dựng, tổ chức thực hiện qui trình tuyển chọn học sinh giỏi

    Với đặc thù của trường THPT Cầm Bá Thước, trong những năm qua, thầy La Thế Hiếu cho biết, nhà trường đã sử dụng phương pháp và cách thức phát hiện và tuyển chọn học sinh giỏi, xuất phát từ nhiều luồng thông tin, kinh nghiệm, cảm quan riêng của nghề nghiệp cho tất cả các bộ môn, cụ thể thông qua các điểm sau:

    Thầy cô giáo cũ; các hình thức thi tuyển; giảng dạy trên lớp; qua các bài kiểm tra; kết quả học tập lớp dưới; trao đổi với gia đình, người thân, qua bạn bè học sinh; bằng cảm quan, kinh nghiệm của giáo viên; các kênh thông tin khác.

    Sau đó, tiến hành lập danh sách học sinh dự tuyển và tiến hành thi tuyển theo đề thi của nhà trường. Dựa vào kết quả thi tuyển nhà trường lập danh sách chính thức cho các đội tuyển (nếu lớp 12 sẽ tham gia các kỳ thi cấp tỉnh, nếu lớp 10 và lớp 11 sẽ được tiếp tục bồi dưỡng tạo nguồn cho các năm học tiếp theo).

    Tổ chức đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi

    Có nhiều hình thức bồi dưỡng học sinh giỏi, song theo thầy La Thế Hiếu, cần kết hợp nhuần nhuyễn các hình thức, phương pháp:

    Bồi dưỡng thông qua học chính khoá; bồi dưỡng thông qua học ngoại khoá. Giao cho học sinh đọc và xử lý tài liệu, làm các bài tập thông qua tài liệu, đồ dùng trực quan;

    Thành lập các lớp bồi dưỡng - đội tuyển theo môn; thông qua các cuộc thi tìm hiểu kiến thức văn hoá và hiểu biết xã hội;

    Giao cho 1 giáo viên phụ trách 1 môn/ khối kết hợp với phân chia nhiều giáo viên cùng giảng dạy bồi dưỡng một môn (mỗi giáo viên phụ trách một mảng vấn đề).

    Ngoài ra giáo viên còn thực hiện việc bồi dưỡng học sinh giỏi bằng cách khuyến khích học sinh suy nghĩ và phát triển lòng tự tin, niềm say mê khoa học trong các giờ học như: Khích lệ học sinh đặt câu hỏi; tổ chức các cuộc thảo luận trong nhóm; tạo nên những tấm gương tốt cho học sinh noi theo; động viên học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng ngày.

    Để giúp học sinh trở thành người tạo ra kiến thức, giáo viên nên sử dụng những phương pháp sau:

    Động viên, khuyến khích học sinh có thể tự làm sáng tỏ các vấn đề trong các bài học.

    Sử dụng nhiều phương pháp dạy học, đưa ra nhiệm vụ có tính chất thử thách, động viên những ý kiến và câu hỏi có tính đổi mới, sáng tạo…

    Để có kết quả cao trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi cần thông qua môi trường hoạt động học tập. Có thể lồng các phần trong chương trình chuyên sâu vào để học sinh tự học trong các nhóm.

    Nhà trường cần bố trí thời gian hợp lý để tổ chức các chương trình học tập bổ sung đáp ứng nhu cầu của học sinh giỏi. Điều này đòi hỏi nội dung chương trình trong đó có tri thức và kỹ năng được thiết kế chặt chặt chẽ. Cần có bài tập và hoạt động có tính thử thách để phát huy bộ óc thông minh, sáng tạo, say mê.

    Cần phát triển các chương trình chuyên sâu để bổ sung cho các chương trình chuẩn, các chương trình chuyên sâu nên giành cho các học sinh có nguyện vọng và có thể tổ chức sau giờ học chính khoá hoặc dạy ở một lớp riêng. Quy trình xây dựng nội dung chương trình được tiến hành như sau:

    Lập ban chỉ đạo xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng do Hiệu trưởng làm trưởng ban, các giáo viên bồi dưỡng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên lâu năm có kinh nghiệm làm ban viên.

    Xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi trên cơ sở kiến thức cơ bản, xác định rõ mục tiêu yêu cầu cần bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy cho học sinh giỏi.

    Dựa vào định hướng nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD&ĐT; Sở GD&ĐT, từ đó chọn tài liệu để xây dựng chương trình.

    Sau mỗi năm, mỗi kỳ thi nên tổ chức đúc rút kinh nghiệm cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ngày càng đạt hiệu quả cao.

    Tăng cường xây dựng, mua sắm và sử dụng trang thiết bị dạy học

    Ngay từ năm học trước Ban giám hiệu nhà trường cần lên kế hoạch trình cấp trên xin kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, huy động mọi người cùng cộng đồng trách nhiệm, đóng góp xây dựng CSVC-TB phục vụ cho dạy và học.

    Tổ chức cho giáo viên, khuyến khích học sinh cùng tham gia tự làm đồ dùng dạy học. Mua và bổ sung thường xuyên tài liệu tham khảo cho các bộ môn.

    Tranh thủ sự ủng hộ, đóng góp của chính quyền địa phương, các cơ quan đoàn thể, các đơn vị bạn, các nhà doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

    Khi sử dụng cơ sở vật chất-thiết bị dạy học cần khuyến khích giáo viên sử dụng tối đa, trong các buổi sinh hoạt chuyên môn nên cho giao viên trao đổi cách sử dụng có hiệu quả và cần chỉ rõ những tiết nào trong chương trình cần đồ dùng dạy học và đó là những đồ dùng nào? Thường xuyên kiểm tra, theo dõi sổ đăng ký mượn đồ dùng dạy học và tài liệu tham khảo.

    Trong năm học cần trích một khoản kinh phí nhất định chi cho công việc sửa chữa, bảo quản cơ sở vật chất-thiết bị dạy học, vận động phụ huynh đóng góp sức lực, vật chất để tu sửa, bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị .

    Tăng cường kiểm tra đánh giá và thi đua khen thưởng

    Thầy Hiếu cho biết: Để duy trì tốt kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh trong những năm qua trường THPT Cầm Bá Thước đã thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng.

    Nhà trường đã xây dựng qui chế khen thưởng thông qua việc đánh giá giáo viên hàng tháng, học kỳ, hàng năm học về các mặt hoạt động như: Hoạt động giảng dạy, công tác đoàn thể ... và đối với học sinh ở các mặt tu dưỡng và học tập. Quy chế này được thông báo rộng rãi đến CBGV biết và phấn đấu.

    Bên cạnh việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, theo thầy La Thế Hiếu, trước đó, bước lập kế hoạch và sau đó, khâu chỉ đạo và kiểm tra đánh giá cũng phải gắn chặt với việc tổ chức thực hiện trong quá trình quản lý.

    Từ đó, để tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi. Công tác tổ chức và chỉ đạo phải kết hợp với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường (Đảng bộ - Ban giám hiệu - Công đoàn - Đoàn Thanh niên - Ban đại diện cha mẹ học sinh - Hội chữ thập đỏ - Các tổ chuyên môn,….).

    Trong công tác tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi thì mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường, cộng đồng dân cư trên địa bàn cần hết sức được coi trọng.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này