“Chiêu” hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài với tác phẩm kịch

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 3/4/16.

Lượt xem: 179

  1. Hoài An Điều hành viên

    Tuy nhiên, đối với văn bản kịch, công việc này có đặc thù riêng. Giáo viên sẽ giao nhiệm vụ sao cho học sinh bước đầu thâm nhập được văn bản theo đúng đặc trưng thể loại.

    Để công việc không dàn trải, giáo viên đồng thời nêu câu hỏi để học sinh chủ động trong phần trình bày và chuẩn bị mang tính định hướng.

    Để minh họa cho giải pháp trên, cô Vũ Thanh Huyền chia sẻ cách mình triển khai hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài với tác phẩm kịch cụ thể là Hồn Trương ba, da hàng thịt với cách giao việc cho từng nhóm như sau:

    Nhóm 1: Tìm kiếm, sưu tầm trong dân gian truyện cổ tích Hồn Trương Ba, da hàng thịt. Tìm trên mạng video vở kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt, giáo viên giao cho học sinh thành thạo công nghệ cắt đoạn kịch liên quan đến bài học từ clip. Kịch chỉ bộc lộ nét dặc sắc khi được diễn.

    Yêu cầu: Thấy được điểm giống và khác giữa truyện cổ dân gian và kịch của Lưu Quang Vũ về phương diện cốt truyện, thể loại. Thử nhận xét về thành công của vở kịch này là gì?

    Nhóm 2: Tìm hiểu thể loại kịch, và đặc điểm của bi kịch (theo nguồn giáo trình lý luận, mạng internet).

    Yêu cầu: Nắm rõ khái niệm về kịch; đặc điểm của kịch (xung đột, nhân vật, ngôn ngữ, kịch thuộc loại hình sân khấu nên cần quan tâm đến đặc điểm của loại hình nghệ thuật khi biểu diễn.

    Học sinh theo đó suy nghĩ câu hỏi: Vậy đọc hiểu văn bản kịch theo em là thao tác đọc các yếu tố nào?(đọc xung đột kịch, hành động kịch...)

    Nhóm 3: Tìm hiểu kiến thức về tác giả. Dù là văn bản viết theo thể loại nào chăng nữa, những hiểu biết về tác giả thường giúp ta đọc tác phẩm tốt hơn

    Yêu cầu: Học sinh lựa chọn thông tin để tập trung nhận xét về bối cảnh thời đại; cuộc đời; nội dung chính trong các sáng tác kịch của Lưu Quang Vũ thường xoay quanh vấn đề gì?

    Từ đây, học sinh sẽ suy nghĩ để giải đáp câu hỏi: Dựa vào các thông tin đó, em có thể dự đoán ý nghĩa tư tưởng của vở kịch có thể là gì?

    Nhóm 4: Lập sơ đồ diễn biến cốt truyện, hệ thống nhân vật trong vở kịch, tìm hiểu tình huống kịch..

    Cần đến thao tác này là bởi trong kịch, người kể chuyện rất ít khi tường thuật tỷ mỉ mà chú ý trong dựng lên chuỗi các hành động được mô tả qua ngôn ngữ kịch.

    Vì vậy để học sinh nắm bắt được nội dung cần đọc kỹ lưỡng văn bản, thâu tóm được các diễn biến chính của hành động kịch qua từng hồi, màn kịch.

    Yêu cầu: Học sinh sẽ đọc kĩ văn bản, gạch chân các lời thoại quan trọng, trả lời câu hỏi:

    Vở kịch kể với chúng ta câu chuyện gì? Em hãy mô tả hệ thống các nhân vật cùng mối quan hệ của nó bằng một sơ đồ? Kết hợp với việc yêu cầu học sinh đọc kỹ lưỡng tác phẩm, trả lời các câu hỏi.

    Các nhóm được tự do lựa chọn công việc của mình theo sở trường. Học sinh tổng hợp, một đại diện bất kỳ sẽ trình bày bằng bản trình chiếu.

    Cụ thể những chuẩn bị của nhóm 4 cần các nội dung sau: Vở kịch đã dựa vào một cốt truyện dân gian để xây dựng một tình huống kịch độc đáo: Trương Ba vốn là một người làm vườn chất phác, cần cù, yêu vợ, thương con và giỏi cờ.

    Do sai lầm của thiên đình, Trương Ba đã chết và vì sửa sai nên thiên đình đã cho ông đầu thai vào thân xác anh hàng thịt. Mọi điều bất hạnh trớ trêu bắt đầu từ đây, khi tâm hồn thanh cao của Trương Ba phải trú ngụ trong thân xác phàm tục của anh hàng thịt…
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này