“Chiêu” duy trì sĩ số tại trường vùng khó

Thảo luận trong 'Trao đổi, thảo luận' bắt đầu bởi Hoài An, 10/2/15.

Lượt xem: 207

  1. Hoài An Điều hành viên

    GD&TĐ - Làm thế nào để giảm học sinh bỏ học, bỏ tiết, nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo chuẩn phổ cập, đó là trăn trở của tất cả những giáo viên vùng khó.


    Thực tế, công tác dạy và học ở trường vùng khó không chỉ phụ thuộc vào việc dạy, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố chuyên cần của học sinh. Đó là ý thức tham gia đầy đủ các buổi học, cần cù chịu khó trong học tập.

    Dạy để học sinh có kiến thức đã khó bởi vì vốn tiếng Việt của các em còn rất hạn chế, việc chăm nuôi và giữ các em ở lại trường còn khó khăn hơn gấp nhiều lần.

    Muốn có học sinh phải biết học sinh

    Đó là điều đầu tiên cô Nguyễn Thị Lan (Trường PTDT bán trú THCS Quảng Đức, Hải Hà, Quảng Ninh) khẳng định nếu nhà trường muốn duy trì sĩ số.

    Điều đó có nghĩa là, giáo viên phải biết hoàn cảnh điều kiện sinh hoạt, học tập của học sinh tại gia đình; từ đó có những biện pháp tuyên truyền, vận động học sinh phù hợp.

    Mặt khác, khi xây dựng kế hoạch đầu năm học, mục tiêu duy trì sĩ số được tập thể nhà trường quan tâm hàng đầu vì có học sinh tham gia chuyên cần đều mới nâng được chất lượng dạy và học.

    “Trong quá trình khảo sát điều tra, vận động đầu năm học, trường đã nắm được số học sinh cư trú tại các bản có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng tham gia chuyên cần đều và có ý định bỏ học để có biện pháp động viên kịp thời bằng các hình thức hỗ trợ vật chất cho các em đảm bảo "3 đủ" không để học sinh nghỉ lâu vì nếu nghỉ lâu sẽ ngại đi học, dẫn đến bỏ học” - cô Nguyễn Thị Lan chia sẻ.

    Cùng với đó, theo cô Nguyễn Thị Lan, quá trình tuyên truyền vận động từ lời nói, cử chỉ, hành vi của người giáo viên phải thực sự thể hiện được sự chân thành, chia sẻ, tận tâm hết lòng vì học sinh và đồng cảm với hoàn cảnh điều kiện của học sinh, tạo sự tin tưởng đối với phụ huynh và học sinh.

    Từ đó, phụ huynh tin và phối hợp cùng nhà trường trong việc tạo điều kiện cho học sinh ra lớp. Tránh cách tuyên truyền vận động khô cứng, dùng lời nói thiếu thiện cảm, thiếu sự thuyết phục.

    Đối với học sinh có biểu hiện muốn bỏ học cần báo cáo kịp thời với lãnh đạo xã, lãnh đạo phòng GD&ĐT để nhận sự chỉ đạo đúng đắn và kịp thời. Phải thường xuyên phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động học sinh, tạo nên sự thống nhất trong chỉ đạo.

    N hà trường cũng cần lưu ý xây dựng thông tin giữa gia đình và nhà trường, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm để cùng có trách nhiệm về tình hình học sinh của lớp. Những học sinh bản xa không có phương tiện đi lại trường cử giáo viên đón vào đầu tuần và cuối tuần.

    Giáo viên không chỉ dạy chính khóa

    Bên cạnh giáo viên phải đổi mới phương pháp để học sinh hứng thú học tập, phát huy tính sáng tạo, giúp các em tiếp thu kiến thức tốt nhất.

    Tại Trường PTDT bán trú THCS Quảng Đức, giáo viên được chỉ đạo, ngoài giảng dạy chính khóa, phụ đạo học sinh yếu ngay từ đầu năm học, cho các em đến tại phòng ở của học sinh nội trú ôn tập.

    Đồng thời, tổ chức dạy bù kiến thức cho học sinh nghỉ học, quan tâm, hướng dẫn học sinh đầu cấp về cách học, ghi bài (đối với học sinh đầu cấp, trường phát cho mỗi em 1 quyển vở kẻ ôly để luyện viết 15 phút đầu giờ). Khuyến khích giáo viên tự giác học tiếng Dao để thuận lợi giao tiếp với học sinh, phụ huynh và nhân dân trên địa bàn.

    Đối với học sinh nội trú, nhà trường tổ chức dạy tối giúp các em ôn bài, giáo viên tranh thủ thời gian đến với học sinh, quan tâm, thăm hỏi, động viên học sinh trên lớp và trong sinh hoạt ăn, ngủ.

    Trường trang bị thêm dụng cụ sinh hoạt, thể thao cầu lông, bóng đá... Qua giao tiếp hướng dẫn học sinh sử dụng tiếng Việt, giáo viên tranh thủ học tiếng dân tộc Dao.

    Ngoài chế độ nhà nước cấp, nhà trường tổ chức chăn nuôi, trồng rau góp phần nâng nâng khẩu phần ăn cho học sinh.

    Hàng năm bổ sung cơ sở vật chất từ nguồn kinh phí nhà nước cấp, ngoài ra trường còn xây dựng tủ sách dùng chung cho học sinh với khoảng 700 đầu sách báo các loại, tạo điều kiện sinh hoạt cho các em bằng hoặc tốt hơn ở nhà.

    Tuy nhiên, để giáo viên hết lòng vì học trò, cô Lan cũng cho biết, nhà trường cần có biện pháp quan tâm xứng đáng đến đội ngũ của mình.

    “Là trường vùng cao có học sinh bán trú, giáo viên công tác tại trường tất cả đều có gia đình tại Thị trấn Quảng Hà và từ miền xuôi ra, điều kiện công tác sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn nhưng với lòng yêu nghề, thương yêu học sinh các thầy cô luôn Bám trường, bám lớp để có học sinh.

    Lãnh đạo cùng tập thể giáo viên đã ở và sinh hoạt tại trường trong những ngày làm việc, cùng học sinh tổ chức các hoạt động tập thể tạo được sự thân thiện giữa thầy và trò, đồng thuận, đoàn kết trong tập thể sư phạm nhà trường, góp phần hoàn thành kế hoạch các năm học đề ra” - cô Nguyễn Thị Lan bày tỏ.
    Nguồn: giaoducthoidai.vn
    Last edited by a moderator: 10/2/15
    Đang tải...

  2. Bình luận bằng Facebook

Chia sẻ trang này